คุณครูมีเฮ! Screen Recording มาถึง iOS แล้ว

จากการเปิดตัว iOS 11 เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา Apple ได้ปล่อยระบบปฏิบัติการของ iPhone และ iPad (iOS : iPhone Operating System) เวอร์ชั่นใหม่ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ Upgrade มาใช้กันฟรีๆเหมือนเคย ซึ่งในเวอร์ชั่น 11 นี้ก็มีคุณสมบัติที่น่าสนใจมากมาย อาทิ Dock ที่ออกแบบใหม่หมด, Control Center ที่ออกแบบใหม่หมด, AppStore ที่ออกแบบใหม่หมด และที่เจ๋งสุดๆเลยคือคุณสมบัติในการบันทึกวิดีโอหน้าจอของ iPhone / iPad ในตัวเองโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมหรือคอมพิวเตอร์ช่วยเลย (Screen Recording)

ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมก่อนการทำ Screen Recording

เปิดใช้งานคุณสมบัติ Screen Recording ในแอพ Settings

โดยปกติแล้วคุณสมบัติ Screen Recording จะถูกปิดเอาไว้เราจะต้องไปเปิดใช้งานก่อนโดยการเข้าไปที่ Settings > Control Center > Customize Controls กดที่เครื่องหมาย + สีเขียวเพื่อเพิ่มปุ่ม Screen Recording สำหรับใช้งาน




เริ่มต้นใช้งาน Screen Recording

  1. เมื่อเปิดใช้งานปุ่ม Screen Recording เรียบร้อยแล้วก็สามารถเริ่มทำ Screen Recording ได้ทันทีโดยการเปิด Control Center ด้วยการวาดนิ้วจากขอบล่างของอุปกรณ์ขึ้นมายังหน้าจอ จากนั้นจะเห็นปุ่ม Screen Recording ปรากฏขึ้นมา
    IMG_3414.TRIM
    Shadow
  2. แตะหนึ่งครั้งเพื่อเริ่มบันทึกวิดีโอได้เลย
  3. จะมีการนับถอยหลัง 3 วินาทีก่อนเริ่มการบันทึก
  4. ถ้าต้องการหยุดการบันทึกให้แตะที่ขอบสีแดง ด้านบนของหน้าจอ
  5. หรือเปิด Control Center ขึ้นมาอีกครั้งแล้วแตะที่ปุ่ม Screen Recording
    Starting and stopping screen recording on iOS 11
    Shadow
  6. จะมี Notification Banner ด้านบนแจ้งว่าวิดีโอได้ถูกบันทึกไว้ใน Photos เรียบร้อยแล้ว
  7. เมื่อเข้าไปใน Photos ก็จะเจอวิดีโอที่บันทึกเอาไว้
  8. หากต้องการบันทึกเสียงพูดเข้าไปไว้ในวิดีโอด้วยก็กลับไปที่ขั้นตอนที่ขั้นตอนที่ 1 แล้วแตะค้างไว้
  9. จะมีหน้าต่างที่แจ้งว่า Microphone Audio Off ให้แตะเพื่อเปิดการบันทึกเสียงด้วยแล้วปุ่ม Microphone Audio จะเปลี่ยนเป็นสีแดง จากนั้นกดปุ่ม Start Recording

การทำ Screen Recording บน iOS 11 นั้นสามารถทำได้ทั้งการพากย์เสียงและ การบันทึกภาพเพียงอย่างเดียว ซึ่งสำหรับคุณครูแล้วเป็นอะไรที่เวิร์คมากครับ เราสามารถอธิบายเว็บไซต์ / รูปภาพ / Apps / หรือสื่อการสอนใดๆก็ตามบนเครื่อง iOS ของเรา พร้อมกับบันทึกเป็นสื่อการสอน Upload ขึ้นไปยังเว็บไซต์ / YouTube / Google Classroom / หรือแม้กระทั่ง Blog ของคุณครูเองเพื่อเก็บไว้เป็นคลังสื่อส่วนตัวสำหนับให้สอน หรือให้นักเรียนมาดูเพื่อทบทวนบทเรียนได้อย่างสะดวกและง่ายดายมากๆครับ

Message us